Hơn phân nửa cơ thể bạn không phải là con người!

Thứ tư, 11 Tháng 4 2018 13:50
Theo các chuyên gia hàng đầu về di truyền học, các tế bào thực sự là con người chỉ chiếm 43% cơ thể chúng ta.

Các nhà khoa học khẳng định rằng 57% còn lại của cơ thể chúng ta thuộc về những kẻ thường trú siêu nhỏ: các vi sinh vật. Luận điểm gây sốc này được nêu ra bởi nhiều chuyên gia tiếng tăm trong chương trình The Second Genome do đài BBC Radio 4 thực hiện hôm 10-4.

Theo giáo sư Ruth Ley, giám đốc về khoa học vi mô tại viện nghiên cứu danh tiếng Max Planck (Đức), nhận thức về những vi sinh vật cùng tạo nên cơ thể chúng ta rất quan trọng trong việc giải mã các bệnh tật.

Hơn phân nửa cơ thể bạn không phải là con người! - Ảnh 1.

Tế bào con người thực sự chỉ chiếm 43% cơ thể mỗi chúng ta

Những gì chúng ta tiếp xúc, những thứ chúng ta ăn không chỉ tác động đến những tế bào con người mà còn đến những kẻ sống chung đông đúc này, từ đó ảnh hưởng đến cơ chế sinh bệnh. Dù bạn có cố tẩy sạch cơ thể bao nhiều, hầu như chỗ nào trên người bạn cũng được bao phủ bởi những sinh vật cực nhỏ, bao gồm vi khuẩn, virus, vi nấm và nhóm sinh vật siêu nhỏ mang tên archaea.

Còn theo giáo sư Rob Knight, đến từ Đại học California San Diego, tình hình có lẽ còn "thê thảm" hơn nếu nhìn theo góc độ di truyền.

Bộ gene của con người được tạo thành từ khoảng 20.000 gene, trong khi có thể có đến 20 triệu gene vi sinh vật tồn tại trong cơ thể chúng ta.

Đó chính là "bộ gen thứ hai" (second genome) mà tiêu đề của chương trình nhắc đến. "Sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng chúng ta mang theo rất nhiều vật liệu vi khuẩn trong người mà chúng không có bất kỳ sự tương tác nào hay ảnh hưởng nào lên cơ thể chúng ta" - giáo sư Sarkis Mazmamian, nhà vi sinh vật học đến từ Caltech (Viện Công nghệ California – Mỹ), nói.

Giáo sư Ruth Ley cho biết làn sóng gia tăng các bệnh tự miễn và dị ứng hiện nay cho thấy một sự thay đổi diện rộng hệ vi sinh vật trong cơ thể loài người. Đó là bằng chứng của sự thành công trong việc chiến đấu với nhiều căn bệnh nguy hiểm - ví dụ như đậu mùa – bằng thuốc men, các liệu pháp miễn dịch. Nhưng điều đồng nghĩa với việc sẽ nảy sinh các loại bệnh mới, tuy kém nguy hiểm hơn nhưng cũng rất cần được giải quyết.

Ngay cả chứng béo phì, vi khuẩn cũng đóng góp vai trò rất lớn. Nếu cấy vi khuẩn của một người béo phì vào một cơ thể sống khác – như chuột thí nghiệm, chúng ta sẽ thấy nó tăng cân nhanh chóng cho dù không ăn vô độ.

Y học vi khuẩn đang còn nằm ở giai đoạn đầu nhưng các chuyên gia tin rằng việc hiểu rõ và kiểm soát được hệ vi khuẩn trong cơ thể con người sẽ là chìa khóa để giải quyết các căn bệnh hiện nay vẫn còn là nan y. Đó sẽ là cách thức an toàn hơn việc cố dập nhiều loại thuốc vào cơ thể và hứng chịu tác dụng phụ của chúng. Các nghiên cứu cho thấy cần sửa chữa vài thứ trong hệ vi sinh vật của mỗi người, nhiều căn bệnh khó trị họ mắc phải sẽ thuyên giảm.

Nguồn: A. Thư - (nld.com.vn)
T/h: Tuyết Băng - (dongbang.vn)

• Bí ẩn mùi hương ma cảnh báo bất ổn ở người trưởng thành
    Nghiên cứu quy mô lớn ở Mỹ lần đầu tiên sử dụng các dữ liệu sức khỏe quốc gia để tìm ra những bí ẩn từ mùi hương ma.
    Thứ ba, 21 Tháng 8 2018 15:59
  • Vệ tinh bám đuôi cá nhám phơi nắng bí ẩn
    Mặc dù có kích thước to lớn nhưng loài cá mập khổng lồ hiếm thấy thường được gọi là cá nhám phơi nắng lại hiếm khi được nhìn thấy và đến nay, chúng vẫn là loài bí ẩn nhất đại dương.
    Thứ ba, 21 Tháng 8 2018 10:34
  • Tìm thấy hóa thạch cổ xưa nhất trái đất
    Hóa thạch vi sinh vật trong các khối đá nhỏ khai quật tại Tây Úc có tuổi đời tới 3,4 tỉ năm; có thể là bằng chứng đầu tiên của sự sống trên trái đất.
    Thứ hai, 20 Tháng 8 2018 15:51
  • Phát hiện "vật liệu trái đất" ở 18 hệ thống hành tinh khác
    Phát hiện mới cung cấp thêm nhiều hiểu biết về sự hình thành các hành tinh và giúp con người có thêm cơ hội tìm thấy những thế giới giống trái đất.
    Thứ hai, 20 Tháng 8 2018 14:03
  • Phát hiện "siêu Sao Mộc" đầy sắt và titan lơ lửng
    "Siêu sao Mộc" khổng lồ thuộc chòm sao Thiên Nga là hành tinh nóng nhất từng được con người phát hiện, với nhiệt độ lên đến 1.700 độ C, khiến sắt và titan lơ lửng trong khí quyển.
    Thứ hai, 20 Tháng 8 2018 14:00
  • Rượu pha nước tăng lực khiến bạn… muốn đánh bạn nhậu
    Rượu pha nước tăng lực được nhiều người chọn bởi tạo cảm giác "phê" hơn. Nhưng nghiên cứu mới của Anh cho thấy sự pha trộn này thúc đẩy tính bạo lực và máu liều
    Thứ năm, 16 Tháng 8 2018 15:52
  • Phát hiện "cơ sở bí mật" của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa
    Một chuyên gia UFO đã chỉ ra chi tiết bất thường trên bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa. Trong đó người này mô tả về cái gọi là "cơ sở bí mật" của người ngoài hành tinh.
    Thứ năm, 16 Tháng 8 2018 13:56
  • Nhận diện vùng não khiến người ta trở nên bi quan
    Các nhà thần kinh học Mỹ vừa xác định vùng não có tên là nhân đuôi khi hoạt động quá mức sẽ kích hoạt cảm giác tiêu cực khiến người ta trở nên bi quan và dễ rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm.
    Thứ năm, 16 Tháng 8 2018 09:31
  • Bắn phá mặt trăng mini để thử nghiệm phòng thủ trái đất
    Ngoài mặt trăng còn có rất nhiều tiểu hành tinh nhỏ bé khác, kích thước chỉ 1-2 m quay quanh trái đất của chúng ta, được các nhà khoa học đặt tên là "mặt trăng mini".
    Thứ tư, 15 Tháng 8 2018 16:03
  • Thuốc lá điện tử giết phổi chết nhanh gấp 50 lần
    Nghiên cứu mới của Anh chứng minh thuốc lá điện tử không hề an toàn như nhiều người nghĩ và không nên là biện pháp thay thế thuốc lá thường.
    Thứ tư, 15 Tháng 8 2018 09:43
  • Giống người cổ tuyệt chủng vì… lười biếng
    Sự lười biếng quả thật vô cùng tai hại với Homo Erectus, một họ hàng xa của loài người hiện đại chúng ta. Họ đã bị xóa sổ sau gần 2 triệu năm tồn tại.
    Thứ ba, 14 Tháng 8 2018 16:14
  • Tập luyện thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa tim và não?
    Theo các nhà khoa học Anh, tập thể dục ngày càng được công nhận như “thần dược” cho sức khỏe, bởi nó vừa có lợi cho tinh thần và thể chất vừa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những hao mòn ở tim và não do quá trình lão hóa.
    Thứ ba, 14 Tháng 8 2018 14:02
  • Úc: Hạn hán nặng, chuột túi chết trơ xương
    Hình ảnh một con chuột túi chết trơ xương cho thấy tính chất nghiêm trọng của đợt hạn hán đang diễn ra tại Úc.
    Thứ ba, 14 Tháng 8 2018 09:13
  • Biển mây Sao Mộc tuyệt đẹp bốc mùi khó ngửi
    Bề mặt nhiều màu tuyệt đẹp của Sao Mộc được tạo nên bởi các suối mây… khí amoniac và những luồng khí cực mạnh tương tự hiện tượng "dòng tia" trên trái đất.
    Thứ hai, 13 Tháng 8 2018 16:23
  • Mưa sao băng đẹp nhất năm xuất hiện cuối tuần này
    Ở một số nơi trên thế giới, bạn có thể quan sát được cả Sao Hỏa và Sao Mộc trong mưa sao băng.
    Thứ hai, 13 Tháng 8 2018 14:16
  • Tàu vũ trụ của NASA hủy cất cánh vào phút chót
    Tàu thăm dò mặt trời Parker của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã không thể khởi động chỉ vài phút trước khi cất cánh.
    Thứ hai, 13 Tháng 8 2018 10:02
  • Sóng điện từ mặt trăng Sao Mộc đe dọa tàu vũ trụ
    "Sóng điệp khúc" có thể tạo ra âm thanh như tiếng chim hót du dương nhưng cũng có thể bắn ra những electron "sát thủ" tấn công tàu vũ trụ thăm dò Sao Mộc.
    Thứ sáu, 10 Tháng 8 2018 15:59
  • Diệt chuột kiểu Mỹ
    Thủ đô Washington D.C. của Mỹ đang trang bị tiền, thuốc và dữ liệu để đối phó với nạn chuột phá phách thông qua nhiều chương trình kiểm soát loài gặm nhấm dự kiến khởi động vào mùa thu năm nay.
    Thứ sáu, 10 Tháng 8 2018 13:47
  • Phát hiện tàu của người ngoài hành tinh dưới Tam giác quỷ Bermuda?
    Thợ săn kho báu của kênh Discovery Channel tuyên bố ông đã tìm thấy bằng chứng về chuyến viếng thăm trái đất của người ngoài hành tinh cách đây hàng trăm năm.
    Thứ sáu, 10 Tháng 8 2018 09:24
  • Kết quả bất ngờ khi khoả thân trước "gương thông minh"
    "Gương thông minh" trị giá 1.395 USD do một công ty công nghệ của Mỹ phát triển. Bạn chỉ việc khoả thân trước gương và sẽ nhận được lời khuyên hữu ích để đẹp hơn.
    Thứ năm, 09 Tháng 8 2018 16:03
  • Hít khói thuốc khiến sức khỏe thanh thiếu niên suy yếu
    Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh hút thuốc thụ động khiến trẻ nhỏ dễ bị nhiễm trùng tai, nhiễm trùng phổi và hạn chế phát triển chức năng phổi, thậm chí phát triển chứng hen suyễn hoặc làm bệnh trầm trọng hơn. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Cincinnati (Mỹ) muốn tìm hiểu tác hại của việc phơi nhiễm khói thuốc đối với sức khỏe thanh thiếu niên.
    Thứ năm, 09 Tháng 8 2018 14:05
  • Tập thể dục ít nhất 4 lần/tuần giúp trẻ hóa trái tim
    Theo nhiều nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ, duy trì tập thể dục thường xuyên từ khi còn trẻ, tốt nhất là từ 4 lần trở lên mỗi tuần, sẽ giúp tim khỏe mạnh lâu dài. Thậm chí bắt đầu vận động thể chất ở tuổi trung niên vẫn có thể trẻ hóa trái tim một cách đáng kể.
    Thứ năm, 09 Tháng 8 2018 09:21
  • Trái đất sắp chuyển sang trạng thái “nhà kính”
    Trong nghiên cứu chung công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) hôm 6-8, một nhóm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới cảnh báo rằng Trái Đất cần nhanh chóng chuyển sang nền kinh tế xanh, bởi những rủi ro ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch đang đẩy địa cầu vào trạng thái “nhà kính” kéo dài và nguy hiểm.
    Thứ tư, 08 Tháng 8 2018 15:41
  • "Gã khổng lồ đơn độc" mang siêu từ trường
    Hành tinh mang tên SIMP J01365663 + 0933473 to gấp 12 lần "người khổng lồ" Sao Mộc, vừa tự do lang thang khá gần trái đất.
    Thứ tư, 08 Tháng 8 2018 10:01
  • Ngồi thẳng lưng khi làm việc sẽ thông minh hơn
    Các nhà khoa học Mỹ khẳng định việc ngồi thẳng lưng giúp nâng cao độ tập trung, sự tự tin và giải quyết công việc một cách thông minh.
    Thứ ba, 07 Tháng 8 2018 15:52
  • Nơi "sạch nhất thế giới"
    Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng đang được xem là một trong những khu vực sạch nhất thế giới nhờ ít chịu tác động bởi hoạt động của con người.
    Thứ ba, 07 Tháng 8 2018 08:45
  • "Bản sao trái đất" đủ chuẩn hình thành sự sống!
    Một hành tinh cực kỳ giống trái đất, 1 năm dài 385 ngày, nằm trong vùng sinh sống của một hệ mặt trời khác vừa được xác định là đủ điều kiện hóa học để hình thành sự sống.
    Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 16:04
  • Tim to bất thường vì...ô nhiễm
    Tâm thất trái và phải của nhiều người khỏe mạnh sống tại TP ô nhiễm bị thay đổi cấu trúc, trông giống như của người bị suy tim giai đoạn đầu
    Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 13:52
  • Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ
    Hệ thống kính thiên văn vô tuyến CHIME được đặt ở vùng núi British Columbia (Canada) đã phát hiện sóng vô tuyến tần số cực thấp truyền đến từ một nơi rất xa trong vũ trụ.
    Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 09:28
  • Phát hiện siêu trái đất có 1 năm dài 42 ngày
    Siêu trái đất HD 26965b thuộc về một hệ mặt trời khác, có kích thước khổng lồ, nặng hơn trái đất ít nhất 8,4 lần.
    Thứ sáu, 03 Tháng 8 2018 16:02
  • "Nhân bản" nội tạng của con người
    Nội tạng nhân tạo được "nuôi trồng" trong phòng thí nghiệm với vật liệu sinh học từ chính bệnh nhân.
    Thứ sáu, 03 Tháng 8 2018 15:12
  • Sóng nhiệt chết chóc đe dọa phía Bắc Trung Quốc
    Khu vực đồng bằng phía Bắc Trung Quốc, một trong những vùng đông dân cư nhất trái đất, sẽ trở thành nơi nắng nóng chết chóc nhất thế giới vào cuối thế kỷ này, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ.
    Thứ sáu, 03 Tháng 8 2018 09:05
  • Giải mã Tam giác quỷ Bermuda
    Tìm cách giải thích bí ẩn rất nhiều tàu thuyền đã bị chìm ở khu vực Tam giác Bermuda bí ẩn (còn gọi là Tam giác quỷ), các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Southampton (Anh) tin rằng "những con sóng độc" cao 30 m có thể là thủ phạm - báo The Sun đưa tin.
    Thứ năm, 02 Tháng 8 2018 09:30
  • Phát hiện "nghĩa địa" của những sinh vật đầu tiên trên đất liền
    "Nghĩa địa" vừa được khai quật ở Nam Phi có thể là nơi những sinh vật đầu tiên di chuyển từ đại dương lên mặt đất.
    Thứ tư, 01 Tháng 8 2018 16:09
  • Sắp có thuốc "cải lão hoàn đồng"?
    Nghiên cứu mới được kỳ vọng tạo ra loại thuốc giúp con người đánh bay các dấu hiệu lão hóa bằng cách biến tóc bạc thành đen, da nhăn nheo bỗng thành láng mịn.
    Thứ tư, 01 Tháng 8 2018 09:12
  • Chiều nay, Sao Hỏa đến gần trái đất nhất
    Vào 14 giờ 50 phút ngày 31-7 (giờ Việt Nam), Sao Hỏa chỉ còn cách chúng ta 57,6 triệu km và tối cùng ngày, bạn có thể thấy nó sáng rực rỡ trên bầu trời.
    Thứ ba, 31 Tháng 7 2018 15:50
  • Khí oxy trị…rối loạn cương dương hiệu quả hơn cả Viagra
    Các nhà khoa học Israel đã giúp nhiều quý ông bị rối loạn cương dương nặng khôi phục "bản lĩnh đàn ông" chỉ nhờ một ít khí oxy nguyên chất.
    Thứ ba, 31 Tháng 7 2018 09:16
  • "Thợ săn" sự sống ngoài hành tinh
    Vệ tinh TESS của NASA có nhiệm vụ săn tìm những thế giới mới mà trọng tâm là những "bản sao trái đất" – miền đất hứa của sự sống ngoài hành tinh.
    Thứ hai, 30 Tháng 7 2018 15:57
  • Tấn công nhân viên du lịch, gấu Bắc Cực bị bắn chết
    Một con gấu Bắc Cực đã bị bắn chết sau khi nó tấn công nhân viên tàu du lịch, Sky News đưa tin ngày 29-7.
    Thứ hai, 30 Tháng 7 2018 14:14
  • Thời điểm tốt nhất để tiêu thụ 5 siêu thực phẩm bổ não
    Để giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh và tỉnh táo cả ngày, điều quan trọng không chỉ là bổ sung thực phẩm có lợi vào chế độ ăn uống hằng ngày, mà còn phải tiêu thụ chúng đúng thời điểm để hấp thụ tối đa những dưỡng chất tốt.
    Thứ sáu, 27 Tháng 7 2018 16:04
  • Kỳ lạ thuốc chống mù lòa từ...nghệ
    Các nhà khoa học Anh phát hiện chất curcumin trong nghệ nếu được điều chế đúng cách có thể cứu các tế bào võng mạc khỏi sự tấn công của bệnh tăng nhãn áp gây mù lòa.
    Thứ sáu, 27 Tháng 7 2018 13:55
  • Phát hiện hồ nước kỳ lạ trên sao Hỏa
    Các nhà khoa học đã phát hiện ra một hồ nước lỏng phía dưới một lớp băng ở trên sao Hỏa. Điều đặc biệt là nhiệt độ của nước đo được ở phía dưới lớp băng ước tính khoảng -68 độ C nhưng hồ nước vẫn duy trì ở trạng thái lỏng.
    Thứ sáu, 27 Tháng 7 2018 09:05
  • Sao Hỏa tỏa sáng cùng với trăng máu dài nhất thế kỷ
    Đêm 27-7 (giờ GMT, tức rạng sáng 28-7 giờ Việt Nam), người quan sát thiên văn sẽ có dịp chứng kiến cùng lúc 2 thiên thể đỏ rực trên bầu trời: mặt trăng máu dài nhất thế kỷ và Sao Hỏa với độ sáng gần cực đại.
    Thứ năm, 26 Tháng 7 2018 16:24
  • Địa điểm lý tưởng để ngắm nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21
    Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ là nơi lý tưởng để quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 cùng mưa sao băng lớn nhất trong năm.
    Thứ năm, 26 Tháng 7 2018 09:17
  • Quên mùi người yêu, coi chừng mất trí nhớ!
    Nếu một ngày bạn cảm thấy xa lạ khi ngửi đúng loại nước hoa từng làm bạn ngây ngất khi hôn người yêu lần đầu, đó có thể là dấu hiệu sớm của chứng mất trí, theo nghiên cứu mới của Canada.
    Thứ tư, 25 Tháng 7 2018 16:12
  • Rất nhiều đàn ông bị trầm cảm sau khi vợ sinh!
    Nghiên cứu mới công bố của Mỹ cho thấy có tới 4,4% nam giới bị trầm cảm ngay sau khi họ trở thành cha, với các triệu chứng y hệt trầm cảm sau sinh hay gặp ở phụ nữ.
    Thứ tư, 25 Tháng 7 2018 13:53
  • Sinh con nhiều tăng nguy cơ Alzheimer về sau
    Phụ nữ sinh từ 5 con trở lên có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer) cao hơn 70% so với phụ nữ sinh con ít hơn. Đây là phát hiện của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) sau khi phân tích thông tin về tiền sử mang thai và sinh con của hơn 3.500 phụ nữ trên 60 tuổi, cũng như kết quả kiểm tra trí nhớ và kỹ năng tư duy của họ.
    Thứ tư, 25 Tháng 7 2018 09:25
  • Nghe điện thoại di động giữa trời giông bão có gây nguy hiểm?
    Nhiều người được khuyên rằng không nên nghe điện thoại di động giữa trời mưa giông vì nguy cơ bị sét đánh cao hơn. Các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích rõ ràng về vấn đề này.
    Thứ ba, 24 Tháng 7 2018 13:37
  • Cơn ngưng thở ở phụ nữ do… thiếu thốn tình dục
    Xấp giấy papyrus từng bị xếp xó suốt 3 thế kỷ hóa ra là tài liệu y khoa gây sốc về chứng bệnh liên quan đến tình dục, do danh y Galen của La Mã cổ đại viết.
    Thứ ba, 24 Tháng 7 2018 09:09
  • Phát hiện hóa thạch rắn 99 triệu năm trong đá hổ phách
    Một con rắn con được tìm thấy trong viên đá hổ phách có gốc tích từ thời kỳ khủng long ngự trị. Các nhà khoa học cho rằng hóa thạch loài rắn này là “khó có thể tin được”.
    Thứ sáu, 20 Tháng 7 2018 15:51